บันทึกอนุทิน
วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่2 เวลาที่เรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับ
- อาจารย์ได้พูดถึงตัวเลขที่สามารถใช้ในชีวิติประจำวันเราในเรื่องต่างๆ โดยอาจารย์จะกำหนดตัวเลขมาให้นักศึกษาทุกคนได้ช่วยกันทายว่าตัวเลขที่อาจารย์กำหนดมาให้นี้ได้มาจากใหน จะมีตัวเลข 350, 158 ,60 ,50 ,4915481 และสุดท้ายอาจารย์ก็ได้เฉลยว่าตัวเลขทั้งหมดได้มาจากใหน
158 คือส่วนสูง
60 คือน้ำหนัก
50 คืออายุ
4915481คือเบอร์โทรศัพท์
ความหมายทางคณิตศาสตร์
"คณิต" หมายถึง การคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณและอื่นๆ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้นได้แก่ การรู้จักสังเกตุเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและลดลง ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตรเพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและการประเมินผล
- ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
- จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอ โดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
- จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
- เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
- ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิด
- จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
- จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น