วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเรียนครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วันที่ 14 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
ครั้งที่2  เวลาที่เรียน 08.30 น. - 12.20 น. 
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.   เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สิ่งที่ได้รับ
  • อาจารย์ได้พูดถึงตัวเลขที่สามารถใช้ในชีวิติประจำวันเราในเรื่องต่างๆ โดยอาจารย์จะกำหนดตัวเลขมาให้นักศึกษาทุกคนได้ช่วยกันทายว่าตัวเลขที่อาจารย์กำหนดมาให้นี้ได้มาจากใหน จะมีตัวเลข 350, 158 ,60 ,50 ,4915481 และสุดท้ายอาจารย์ก็ได้เฉลยว่าตัวเลขทั้งหมดได้มาจากใหน
             350  คือเลขที่บ้าน
             158  คือส่วนสูง
             60   คือน้ำหนัก
             50   คืออายุ
             4915481คือเบอร์โทรศัพท์

ความหมายทางคณิตศาสตร์
          "คณิต" หมายถึง การคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง

ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
         เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณและอื่นๆ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้นได้แก่ การรู้จักสังเกตุเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและลดลง ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ

แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตรเพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีการสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและการประเมินผล
  2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
  3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอ โดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
  4. จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
  5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
  6. ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิด
  7. จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
  8. สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
  9. จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น